Visit Kemer Lifestyle ความหมายของที่อับอากาศ และอบรมที่อับอากาศ 4 ผู้ มีใครบ้าง 

ความหมายของที่อับอากาศ และอบรมที่อับอากาศ 4 ผู้ มีใครบ้าง 




ก่อนปฏิบัติงานในสถานที่อับอากาศ ผู้ปฏิบัติงานควรได้รับการอบรมที่อับอากาศ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสามารถทำงานในที่อับอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ อบรมที่อับอากาศมีด้วยกันทั้งหมด 4 ผู้ วันนี้เราจะพามาดูกันว่า แต่ละผู้มีใครแล้วทั้ง 4 ผู้มีหน้าที่อย่างไร อันดับแรกเรามาทำความเข้าใจในความหมายของที่อับอากาศกันก่อน 

ที่อับอากาศ คืออะไร 

ที่อับอากาศ หมายถึง สถานที่อันตราย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสถานที่อับอากาศไม่ได้ถูกออกแบบไว้ให้เข้าไปปฏิบัติงานได้ต่อเนื่อง อาจมีทางเข้า-ออกเพียงแต่ทางเดียว ที่อับอากาศมีสภาพอากาศอันตราย อากาศที่ต้องเผชิญอาจมีปริมาณออกซิเจนต่ำหรือมีออกซิเจนไม่เพียงพอ ที่อับอากาศอาจมีก๊าซพิษเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ยกตัวอย่างที่อับอากาศ เช่น ถ้ำ อุโมงค์ ถังไซโล ท่อ เตา เป็นต้น 

อบรมที่อับอากาศ สำคัญอย่างไร 

ลองจินตนาการดูว่า ถ้าเราไม่มีความรู้หรือไม่มีความเข้าใจอะไรเลยเกี่ยวกับที่อับอากาศ ไม่มีการตรวจเช็คสภาพอากาศก่อนเข้าไปทำงาน หรือไม่ได้เตรียมความพร้อม ไม่ได้สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคล แล้วเข้าไปทำงานในสถานที่ที่อับอากาศจะเกิดอะไรขึ้น บางรายถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ อย่างที่เราพบเห็นข่าวคนขาดอากาศหายใจเสียชีวิตเมื่อเข้าไปทำงานในที่อับอากาศ 

ดังนั้น การอบรมที่อับอากาศ เป็นการป้องกันที่ตัวบุคคลที่ดีที่สุด ถ้าผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ เกิดความเข้าใจ ป้องกันตัวเอง ให้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม การทำงานในที่อับอากาศจะเป็นไปอย่างรวบรื่น ไม่มีอันตรายเกิดขึ้น การอบรมที่อับอากาศคือหัวใจสำคัญที่จะนำมาสู่ความปลอดภัยในการทำงาน 

อบรมที่อับอากาศ 4 ผู้ มีใครบ้าง 

1.ผู้อนุญาต 

ผู้อนุญาตอาจเป็นนายจ้าง หรือคนที่ได้รับมอบหมายจากนายจ้างอีกที ผู้อนุญาตจะมีอำนาจในการอนุมัติให้สามารถเข้าไปทำงานในที่อับอากาศได้ ผู้อนุญาตส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของพื้นที่หรือผู้ควบคุมดูแลกระบวนการผลิตในโรงงาน 

2.ผู้ควบคุม 

ผู้ควบคุม คือ หัวหน้างานหรือผู้บังคับบัญชา มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของผู้ที่ปฏิบัติงานในสถานที่อับอากาศ โดยผู้ควบคุมต้องผ่านการอบรมที่อับอากาศมาแล้ว 

3.ผู้ช่วยเหลือ 

ผู้ช่วยเหลือ มีหน้าที่เข้าช่วยเหลือผู้ที่ประสบอันตรายจากการทำงานในสถานที่อับอากาศ จำนวนของผู้ช่วยเหลือต้องมีสัดพอที่เหมาะสมกับผู้ที่เข้าไปทำงานในที่อับอากาศ 

4.ผู้รับผิดชอบ 

สุดท้ายคือผู้รับผิดชอบเป็นคณะกรรมการความปลอดภัย จป วิชาชีพ มีหน้าที่จัดทำขั้นตอน จากนั้นให้หัวหน้างานนำขั้นตอนการปฏิบัติงาน หรือข้อบังคับไปใช้ 

อบรมที่อับอากาศ มีความสำคัญอย่างมาก การทำงานในที่อับอากาศทั้ง 4 ผู้มีใครบ้าง และทั้ง 4 ผู้นั้นมีหน้าที่ในการทำงานอย่างไร ทั้งหมดนี้คือสาระดีๆ ที่เราเอามาฝาก เชื่อว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนแน่นอน 

Related Post

ผ้าขนหนูโรงแรม

3 เรื่องของโรงแรมที่เราอาจจะยังไม่รู้3 เรื่องของโรงแรมที่เราอาจจะยังไม่รู้



เชื่อว่าหลายครั้งที่เราได้เข้าพักโรงแรมนั้นจะเห็นควรามแตกต่างหลาย ๆ อย่างตั้งแต่ ผ้าปูที่นอน เตียงนอน จนไปถึงผ้าขนหนูโรงแรม เองก็แตกต่างจากบ้านของเราอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นสำหรับใครที่เกิดข้อสงสัยในเรื่องโรงแรมนั้นละก็เราได้เตรียมคำถามต่าง ๆ และ คำตอบมาไว้ให้ทุกคนที่ต้องการเพื่อที่จะไขข้องใจกับทุก ๆ คนมากขึ้นนะครับ   ทำไมผ้าขนหนูของโรงแรมถึงนุ่มกว่า   แน่นอน่วาหลาย ๆ คงจะหาเหตุผลมาสมควร เพราะไม่รู้ว่าทำไมผ้าขนหนูโรงแรมนั้นถึงนุ่มกว่าที่เราใช้กันตามบ้านทั่วไปนั้นก็เพราะว่าการถักของผ้าขนหนูทั่วไปนั้นจะใช้เป็นด้าย เดี่ยวซึ่งการผลิตนั้นแตกต่างกันกับ ผ้าขนหนูโรงแรม ที่มีการใช้ด้ายคู่ ทำให้มีความเหนียวแน่นมากขึ้น กว่าผ้าขขนหนูทั่วไปจึงทำให้ความนุ่ม ความนิ่มแตกต่างกันนนั้นเอง   ผ้าขนหนูโรงแรม ซับน้ำได้ดีว่า   หลาย ๆ ครั้งที่เราไปเลือกใช้บริการโรงแรมและพบว่า ผ้าขนหนูของโรงแรมนั้นจะมีการซับน้ำได้รวดเร็ว มากกว่า ซึ่งบางทีการเช็ดผมเพียงไม่กี่ทีก็ซับน้ำออกไปจนเกือบหมด นั้นก็เพราะ

Slow Life

วิถีชีวิตคืออะไร ?วิถีชีวิตคืออะไร ?



                   หากว่าด้วยเรื่องของแนวทางการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทั้งในรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบปัจเจกชน หรือการดำเนินชีวิตแบบเป็นกลุ่มวัฒนธรรม อาจจะกล่าวได้เป็นคำสั้นๆง่ายๆคือคำว่า ‘วิถีชีวิต’ (Lifestyle) จะสังเกตได้ว่าหากลองแยกคำนี้ออกจากกัน จะแยกได้เป็นคำว่า ‘วิถี’ หรือรูปแบบ (Style) ผสมกับ ‘ชีวิต’ (Life) ซึ่ง 2 คำนี้นั้นสามารถสำรวจนิยามความหมายของมันได้อย่างลึกซึ้งลงไปอีก แต่หากจะกล่าวความหมายโดยสังเขปของคำว่าวิถีชีวิตนั้น หมายถึงการดำเนินชีวิตของบุคคลใดบุคลหนึ่ง หรือกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่งตั้งแต่การมีลมหายใจหรือการเกิดไปจนกระทั่งการหมดลมหายใจหรือการเสียชีวิตนั่นเอง โดยการดำเนินวิถีชีวิตนั้นล้วนประกอบไปด้วยปัจจัย 4 ที่เป็นสิ่งสำคัญและสิ่งที่จำเป็นอย่างมากสำหรับมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้อันได้แก่ ปัจจัยด้านบ้านเรือนหรือที่อยู่อาศัย ปัจจัยด้านยารักษาโรค ปัจจัยด้านอาหารการกินเพื่อหล่อเลี้ยงร่างกาย และปัจจัยด้านเครื่องนุ่มห่ม ซึ่งการดำเนินตามวิถีชีวิตของแต่ละบุคคลอาจจะแตกต่างกันไปตามสภาพของสิ่งแวดล้อมรอบข้างตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ด้านภาษา วัฒนธรรม