Visit Kemer Lifestyle ใครบ้างควร อบรม 5 ส อบรมแล้วได้ประโยชน์อย่างไร

ใครบ้างควร อบรม 5 ส อบรมแล้วได้ประโยชน์อย่างไร




5ส มีอะไรบ้าง เรามักท่องจำกันได้เสมอ ได้แก่ สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะและสร้างนิสัย หากขาดข้อใดข้อหนึ่งไป ส่งผลกระทบต่อกระบวนการทำงานและเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อบรม 5 ส หลักสูตรนี้มีประโยชน์มากๆ รู้หรือไม่ ใครบ้างควรอบรม 5 ส แล้วการอบรม 5ส นี้อบรมอะไรบ้าง ผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับประโยชน์อย่างไร เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย 

ใครบ้างควรอบรม 5 ส 

ผู้ที่ควรเข้ารับการอบรม 5ส คือ พนักงานทั่วไป พนักงานในทุกระดับ หัวหน้างาน หรือผู้รับผิดชอบงานที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่ปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมหรือสถานประกอบกิจการต่างๆ ปัจจุบันมีศูนย์อบรมหลายแห่งเปิดให้บริการอบรมหลักสูตร 5ส ศูนย์อบรมที่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 

อบรม 5 ส อบรมอะไรบ้าง 

1.แนวคิดเพิ่มผลผลิต 

ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดเพิ่มผลผลิต ประโยชน์ที่เกิดขึ้นแก่พนักงาน องค์กร รวมถึงลูกค้า เมื่อดำเนินการตาม 5ส หรือนำ 5สไปใช้ในการทำงาน 

2.หลักการ 5ส ขั้นตอนการดำเนินโครงการ 

หัวข้อนี้เป็นการอธิบายหลักการ 5ส ขั้นตอนการดำเนินงานหรือดำเนินกิจกรรมตามแผน ภายใต้หลักการ PDCA หรือ  Plan การวางแผน  DO การปฏิบัติตามแผน  Check การตรวจสอบ Act การปรับปรุงการ หรือ การจัดทำมาตรฐานใหม่

3.5ส เพิ่มผลผลิตและปรับปรุงงาน 

อธิบายเครื่องมือเพิ่มผลผลิต การนำเอากิจกรรม 5สไปใช้ในหน่วยงานที่ตนเองรับผิดชอบ การส่งเสริมกิจกรรม 5ส เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและเกิดความปลอดภัย 

4.จัดทำเอกสาร 5ส หรือจัดทำมาตรฐาน 5ส 

ในหมวดวิชานี้หรือหัวข้อนี้เป็นการอธิบายถึงการจัดทำเอกสาร 5ส หรือการจัดทำมาตรฐาน 5ส ให้มีประสิทธิภาพเพื่อเป็นแนวทางให้ทุกคนได้นำไปปฏิบัติ 

5.เทคนิคตรวจประเมิน 5ส 

สุดท้าย ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการตรวจประเมิน 5ส เป็นการอธิบายถึงการสร้างแบบฟอร์มต่างๆ รวมถึงการควบคุมเอกสารในระบบ 5ส ด้วย 

ประโยชน์ของการอบรม 5ส 

  • ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้ ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ 5ส สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการอบรมมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
  • การอบรม 5ส ช่วยให้ทุกคนได้ตระหนักถึงการทำงานที่ปลอดภัย ไม่ใช่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียวแต่ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1 
  • ผู้เข้ารับการอบรม 5ส มีความมั่นใจสามารถถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ หรือให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น เพื่อนร่วมงานที่ปฏิบัติงานด้วยกันได้ 
  • องค์กรได้รับประโยชน์จากการส่งพนักงานเข้ารับการอบรม ช่วยลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลกำไรให้กับองค์กร 

อบรม 5ส ใครบ้างควรเข้ารับการอบรม แล้วต้องอบรมอะไรบ้าง ประโยชน์จากการอบรม 5ส มีอะไร ทั้งหมดนี้คือคำตอบ เห็นไหมว่าการอบรม 5ส มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว 

Related Post

แผ่นอะคริลิคคืออะไร ราคาแผ่นอะคริลิคแพงหรือไม่แผ่นอะคริลิคคืออะไร ราคาแผ่นอะคริลิคแพงหรือไม่



อะคริลิคเป็นพลาสติกทางวิศวกรรมประเภทหนึ่งที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับชื่อของมันเป็นอย่างดี คิดว่าอาจยังมีบางคนที่สนใจที่จะนำพลาสติกประเภทนี้มาใช้งาน แต่ยังไม่รู้จักข้อมูลหรือราคาแผ่นอะคริลิคมากนัก ดังนั้นวันนี้จะพามาทำความรู้จักกับวัสดุประเภทนี้กันให้มากขึ้น จะได้สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกันได้อย่างเหมาะสม แผ่นอะคริลิค คือ อะคริลิค(Acrylic) เป็นเทอร์โมพลาสติกที่ผลิตจาก Methyl Methacrylate(MMA) ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ.1877 แต่ว่าในตอนนั้นยังทำเป็นแผ่นพลาสติกไม่ได้ กระทั่งปีค.ศ.1933 จึงถูกพัฒนาขึ้นมาจนกลายเป็นพลาสติกในที่สุด แผ่นอะคริลิคมีความโดดเด่นในเรื่องความสวยงาม เป็นมันวาว ใส โปร่งแสงและแข็งแรงกว่าพลาสติกหลายชนิด จึงถูกนำมาใช้ทดแทนแก้วและกระจกเนื่องจากช่วยลดข้อจำกัดในเรื่องการแตกหักลงได้มาก อีกทั้งเมื่อนำไปสัมผัสกับความร้อน แผ่นอะคริลิคจะอ่อนตัวลงและดัดโค้งได้ตามต้องการ ที่สำคัญมีหลากหลายขนาดและความหนา ราคาแผ่นอะคริลิคก็ไม่แพง จึงนิยมนำไปใช้งานตั้งแต่แผ่นป้ายชื่อขนาดเล็กไปจนถึงป้ายโฆษณาขนาดใหญ่กันเลยทีเดียว การประยุกต์ใช้แผ่นอะคริลิค ป้าย เนื่องจากสามารถกำหนดขนาดและความหนาบางได้ตามต้องการและราคาแผ่นอะคริลิคก็ไม่แพง จึงทำให้แผ่นอะคริลิคกลายมาเป็นวัสดุยอดนิยมในการทำป้าย ไล่ตั้งแต่ป้ายชื่อแกะสลัก/เลเซอร์

ผ้าขนหนูโรงแรม

3 เรื่องของโรงแรมที่เราอาจจะยังไม่รู้3 เรื่องของโรงแรมที่เราอาจจะยังไม่รู้



เชื่อว่าหลายครั้งที่เราได้เข้าพักโรงแรมนั้นจะเห็นควรามแตกต่างหลาย ๆ อย่างตั้งแต่ ผ้าปูที่นอน เตียงนอน จนไปถึงผ้าขนหนูโรงแรม เองก็แตกต่างจากบ้านของเราอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นสำหรับใครที่เกิดข้อสงสัยในเรื่องโรงแรมนั้นละก็เราได้เตรียมคำถามต่าง ๆ และ คำตอบมาไว้ให้ทุกคนที่ต้องการเพื่อที่จะไขข้องใจกับทุก ๆ คนมากขึ้นนะครับ   ทำไมผ้าขนหนูของโรงแรมถึงนุ่มกว่า   แน่นอน่วาหลาย ๆ คงจะหาเหตุผลมาสมควร เพราะไม่รู้ว่าทำไมผ้าขนหนูโรงแรมนั้นถึงนุ่มกว่าที่เราใช้กันตามบ้านทั่วไปนั้นก็เพราะว่าการถักของผ้าขนหนูทั่วไปนั้นจะใช้เป็นด้าย เดี่ยวซึ่งการผลิตนั้นแตกต่างกันกับ ผ้าขนหนูโรงแรม ที่มีการใช้ด้ายคู่ ทำให้มีความเหนียวแน่นมากขึ้น กว่าผ้าขขนหนูทั่วไปจึงทำให้ความนุ่ม ความนิ่มแตกต่างกันนนั้นเอง   ผ้าขนหนูโรงแรม ซับน้ำได้ดีว่า   หลาย ๆ ครั้งที่เราไปเลือกใช้บริการโรงแรมและพบว่า ผ้าขนหนูของโรงแรมนั้นจะมีการซับน้ำได้รวดเร็ว มากกว่า ซึ่งบางทีการเช็ดผมเพียงไม่กี่ทีก็ซับน้ำออกไปจนเกือบหมด นั้นก็เพราะ